การขับเคลื่อนแบบเครื่องยนต์นั้น ต้องใช้เชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน ซึ่งมีหลายชนิดด้วยกัน เช่น น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน แก๊สโซลีน แก๊ส L.P.G. เป็นต้น การใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงมีราคาถูกกว่าการใช้น้ำมัน จึงทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากพอสมควรสำหรับแก๊ส L.P.G. เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเนื่องจาก มีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ทั้งภายใต้อากาศที่ร้อนและเย็น กล่าวได้ว่า มีการเผาไหม้ที่มีคุณภาพโดยไม่ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ มีการซ่อม และบำรุงรักษาได้ง่าย มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์น้อยกว่าการใช้เครื่องยนต์เบนซินถึงครึ่งหนึ่ง จึงเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า เป็นการรักษาเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้อย่างทนทาน เพราะเหลือน้ำมันตกค้างน้อย เนื่องจากน้ำมันจะระเหยไปจนเกือบหมด หัวเทียนมีอายุการใช้งานนานกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ต้นทุนเชื้อเพลิงมีราคาถูกการใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงนั้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก แต่อย่างไรก็ตาม ก็ใช้ระยะเวลาในการเติมมาก และหาเติมได้ยากกว่าน้ำมันเช่นกัน ดังนั้น ควรเลือกใช้ให้เหมาะกับลักษณะของงานด้วย จึงจะทำให้เกิดประโยชน์ และคุ้มค่าอย่างแท้จริง
ถังก๊าซ ปตท. Forklift
✨ ชุดวาล์วบรรจุก๊าซ
🔴 วาล์วบรรจุก๊าซ พร้อมอุปกรณ์ควบคุมการบรรจุก๊าซฯ และท่อวัดระดับของเหลวคงที่ (Filler Valve with shut-off valve and fixed liquid level tube) มีจุดเด่นคือ มีอุปกรณ์อัตโนมัติ ช่วยตัดก๊าซ และมีท่อวัดระดับก๊าซ เป็นตัวเสริม เพื่อป้องกันไม่ให้บรรจุถังก๊าซลงสู่ถัง เกิน 85% ของปริมาตรถังก๊าซ
🔴 ข้อต่อวาล์วบรรจุก๊าซ (Filler Valve Adaptor) ช่วยป้องกันไม่ให้ก๊าซ ไหลออกมาสู่ภายนอกถัง อันเกิดจากอุบัติเหตุและหรือการเปิดวาล์วบรรจุก๊าซ เล่นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
✨ ชุดวาล์วจ่ายก๊าซ
🔵 วาล์วจ่ายก๊าซพร้อมวาล์วควบคุมการไหล (Discharge Valve with Excess Flow Valve) จุดเด่นคือมี Excess Flow Valve ที่ทำหน้าที่ตัดการจ่ายก๊าซ เมื่อท่อส่งก๊าซ หรือสายยางส่งก๊าซ เข้าสู่เครื่องยนต์เกิดอุบัติเหตุแตกหัก
🔵 ข้อต่อวาล์วจ่ายก๊าซ (Discharge Valve Adaptor) ช่วยป้องกันไม่ให้ก๊าซในถังไหลออกมาสู่ภายนอกถังอันเกิดจากอุบัติเหตุและหรือการเปิดวาล์วบรรจุก๊าซฯ เล่นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งในการใช้งานจะต้องมีข้อต่อเฉพาะ (Vapor Coupling) ต่อเข้ากับวาล์วจ่ายก๊าซ จึงจะสามารถใช้งานได้
🔵 เกจวัดปริมาณก๊าซ (Content Gauge) วัดระดับปริมาณการบรรจุก๊าซ เข้าสู่ถังและวัดปริมาณก๊าซ คงเหลือจากการใช้งาน ซึ่งเหมือนกับเกจวัดปริมาณน้ำมันในถังน้ำมันรถยนต์
🔵วาล์วนิรภัยแบบระบาย (Safety Relief Valve) ระบายความดันก๊าซในถัง ไม่ให้มีความดันสูงเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้( 375 PSI)
🔵 วาล์วจ่ายก๊าซพร้อมวาล์วควบคุมการไหล (Discharge Valve with Excess Flow Valve) จุดเด่นคือมี Excess Flow Valve ที่ทำหน้าที่ตัดการจ่ายก๊าซ เมื่อท่อส่งก๊าซ หรือสายยางส่งก๊าซ เข้าสู่เครื่องยนต์เกิดอุบัติเหตุแตกหัก
🔵 ข้อต่อวาล์วจ่ายก๊าซ (Discharge Valve Adaptor) ช่วยป้องกันไม่ให้ก๊าซในถังไหลออกมาสู่ภายนอกถังอันเกิดจากอุบัติเหตุและหรือการเปิดวาล์วบรรจุก๊าซฯ เล่นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งในการใช้งานจะต้องมีข้อต่อเฉพาะ (Vapor Coupling) ต่อเข้ากับวาล์วจ่ายก๊าซ จึงจะสามารถใช้งานได้
🔵 เกจวัดปริมาณก๊าซ (Content Gauge) วัดระดับปริมาณการบรรจุก๊าซ เข้าสู่ถังและวัดปริมาณก๊าซ คงเหลือจากการใช้งาน ซึ่งเหมือนกับเกจวัดปริมาณน้ำมันในถังน้ำมันรถยนต์
🔵วาล์วนิรภัยแบบระบาย (Safety Relief Valve) ระบายความดันก๊าซในถัง ไม่ให้มีความดันสูงเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้( 375 PSI)
ขอบคุณข้อมูลจาก : ✿ pantip.com เเละ ✿ goodforklift.blogspot.com
WATTANA MOTOR
WORKS
จำหน่ายอะไหล่รถยก Forklift
ทุกยี่ห้อ
อะไหล่เเท้ , อะไหล่นำเข้า
Tel : 02-223-4360-1
02-223-9470
02-223-9657 แฟกซ์ : 02-621-4988
E-mail : sales.wmw@wattana-group.com
facebook : www.facebook.com/wattana.motorworks/
Line : @wattana.motorworks
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น