ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การคำนวนที่หน้างาน ในกรณีที่ต้องการยกสิ่งของขนาดใหญ่เเละจุดศูนย์ถ่วงมีการเปลี่ยนแปลง

            







            📖 จุดศูนย์ถ่วง (load center) เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อเสถียรภาพของรถโฟล์คลิฟท์เป็นอย่างมาก ก่อนการปฏิบัติงานทุกครั้ง ผู้ปฏิบัติงานควรตรวจสอบลักษณะของสิ่งของที่ต้องการยก ว่ามีขนาดและ
น้ำหนักเท่าไร ควรอาศัยข้อมูลของรถโฟล์คลิฟท์รุ่นนั้น ๆ โดยข้อมูลเหล่านี้มักจะระบุอยู่บนเนมเพลท (name plate) หรือคู่มือประจำตัวรถ และควรมีการปรับเปลี่ยนตามคำแนะนำดังกล่าวให้ระลึกเสมอว่าสิ่งของที่มีน้ำหนักเท่ากัน แต่รูปร่างต่างกัน จะส่งผลต่อจุดศูนย์ถ่วง ซึ่งท้ายสุดจะส่งผลต่อเสถียรภาพในขณะปฏิบัติงาน



      
           🔘 1.คาดคะเนน้ำหนักสูงสุดที่บรรทุกได้อย่างปลอดภัยเสมอ เมื่อต้องการยกสิ่งของที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ

           🔘 2.ถ้าจุดศูนย์ถ่วงของสิ่งของ เกินกว่าจุดศูนย์ถ่วงของรถโฟล์คลิฟท์ ให้ลดน้ำหนักที่บรรทุก โดยคำนวณน้ำหนักสูงสุดที่ยกได้ใหม่ 


           🔘 3.ควรปรึกษาผู้ผลิตสำหรับขั้นตอนเเละกระบงนการต่างๆ ในกรณีที่ต้องมีการบรรทุกสิ่งของที่ใหญ่กว่าปกติ หรือต้องมีการบรรทุกที่ผิดแปลกไปจากเดิม






             ในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อขอทราบข้อมูลจากผู้ผลิตได้ ผู้ปฏิบัติสามารถคำนวณน้ำหนักสูงสุดที่ยกได้ที่หน้างาน ซึ่งสามารถระบุน้ำหนักที่ปลอดภัยได้อย่างคร่าวๆ

             การคำนวณที่หน้างาน ควรใช้เป็นแนวทางเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการปฏิบัติงานกับรถโฟล์คลิฟท์ ควรศึกษาเเละอ้างอิงจากคู่มือหรือเอกสารประจำตัวรถ


            ตัวอย่างการคำนวณที่หน้างาน ในกรณีที่ต้องการยกสิ่งของขนาดใหญ่ เเละจุดศูนย์ถ่วงมีการเปลี่ยนแปลง 

           ⏩ ให้รถ Forklift ตัวอย่างมี load capacity ที่ 4,000 ปอนด์ ที่ load center ตาม specification ที่ 24 นิ้ว ถ้าสมมติว่า ให้รถ 
Forklift คันนี้ ต้องยกสิ่งของที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งทำให้ load center เพิ่มขึ้นเป็น 28 นิ้ว จะทำให้ load capacity ของรถ Forklift คันนี้มีค่าประมาณเท่าไร



          วิธีคิด         
             
           
       

                  ดังนั้น น้ำหนักสูงสุดที่บรรทุกได้ ถ้าระยะ load center เพิ่มขึ้นเป็น 28 นิ้ว ไม่ควรเกิน 3,428  ปอนด์   












WATTANA MOTOR WORKS 
จำหน่ายอะไหล่รถยก Forklift ทุกยี่ห้อ 
อะไหล่เเท้ , อะไหล่นำเข้า 
Tel : 02-223-4360-1 
02-223-9470
02-223-9657 
แฟกซ์ : 02-621-4988
E-mail : sales.wmw@wattana-group.com
facebook : www.facebook.com/wattana.motorworks/
Line : @wattana.motorworks















ความคิดเห็น

  1. ความสูงเกี่ยวมั้ยครับ บอกวิธีให้หน่อยครับ เพื่อเป็นแนวทางขอบคุณครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ป้ายเนมเพลท(name plate) ? รถยกโฟล์คลิฟท์ ดูกันยังไงนะ

ป้ายเนมเพลท คืออะไร ❓          🌟 ป้ายเนมเพลท  (Name Plate) 🌟 เป็นป้ายขนาดเล็ก มีรูปแบบเเตกต่างกันออกไปตามรูปแบบในการใช้งาน ซึ่งโดยส่วนใหญ่เเล้วป้ายเนมเพลท นิยมใช้เป็นป้ายคำเตือน ป้ายติดตู้ไฟฟ้า ตู้สวิทซ์ เครื่องจักร เเละอุปกรณ์ไฟฟ้าบางประเภท                        วันนี้เราจะมาบอกวิธีการอ่าน  ป้ายเนมเพลท  แบบง่ายๆ ให้ทุกท่านได้นำไปปรับใช้ ซึ่งเราจะยกตัวอย่าง ป้ายเนมเพลท  ของรถยกโฟล์คลิฟท์ยี่ห้อต่างๆ มาเป็นตัวอย่างกรณีศึกษา ส่วนจะอ่านยากง่ายแค่ไหน มาดูกัน  👌   💨  ตัวอย่างป้ายเนมเพลทรถยกโฟล์คลิฟท์ยี่ห้อ KOMATSU 💨 ตัวอย่างป้ายเนมเพลทรถยกโฟล์คลิฟท์ยี่ห้อ MITSUBISHI 💨 ตัวอย่างป้ายเนมเพลทรถยกโฟล์คลิฟท์ยี่ห้อ NISSAN 💨 ตัวอย่างป้ายเนมเพลทรถยกโฟล์คลิฟท์ยี่ห้อ  TCM 💨ตัวอย่างป้ายเนมเพลทรถยกโฟล์คลิฟท์ยี่ห้อ TOYOTA WATTANA MOTOR WORKS  จำหน่ายอะไหล่รถยก Forklift ทุกยี่ห้อ   อะไหล่เเท้ , อะไหล่นำเข้า   Tel : 02-223-4360-1  02-223-9470 02-223-9657  แฟกซ์ :   02-621-4988 E-mail : sales.wmw@wattana-group.co m f

คู่มือการใช้รถยก Forklift อย่างปลอดภัย

                                        ➽  1.  เมื่อมีการทำงานโดยให้รถยก ยกของลงจากรถบรรทุก ต้องแน่ใจว่ารถบรรทุกได้มีก ารเบรค หรือมีวัสดุกันไม่ให้เกิดกา รไหลของรถเรียบร้อย เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจะเก ิดขึ้นกับผู้ขับขี่รถยก             ➽ 2.  เมื่อมีการบรรทุกของที่ใหญ่ จนมีการบังสายตามองข้างหน้า ไม่เห็น ผู้ช่วยบอกทางจึงเป็นสิ่งที ่จำเป็นอย่างยิ่งเพื่อความป ลอดภัยในการเคลื่อนย้าย             ➽ 3. รถยก เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อการใ ช้ยกสิ่งของ ไม่ควรใช้เป็นลิฟต์สำหรับคน   เพราะอาจเกิดอันตรายได้             ➽ 4. หากขึ้นที่ชันให้เดินหน้าขึ ้น ลงลาดที่ต่ำให้ถอยหลังลง และควรเดินหน้าหรือถอยหลังด ้วยความเร็วช้าๆ            ➽ 5. ไม่ควรนำรถยกไปยกอย่างอื่นท ี่ไม่ได้ออกแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การบรรทุกผู้คนบนรถยกเป็นสิ ่งที่ไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง             ➽ 6. ไม่ควรจอดรถไว้ในพื้นที่ที่ มีสิทธิ์ไหลลง เช่นพื้นที่ลาดเอียง เเละไม่ควรลืมดับเครื่องพร้ อมห้ามล้อเด็ดขาด             ➽ 7. ไม่ว่าจะเป็นเมื่อเติมน้ำมั น หรือตอนตรวจสอบแบตเตอรี่ ห้ามสูบบุหรี่ หรือก่อประ